Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

TƯ VẤN GIÁM SÁT XÂY DỰNG NHÀ Ở LÀ GÌ?

Tư vấn giám sát xây dựng là một bộ phận không thể tách rời trong công tác xây dựng. Đặc biệt đối với những công trình chủ đầu tư không có kiến thức chuyên môn về xây dựng thì tư vấn giám sát công trình đóng vai trò như người bảo vệ giúp công trình đạt chất lượng cũng như những quyền lợi tối đa cho chủ đầu tư.
Vậy với những công trình nào thì cần có tư vấn giám sát?

‒ Ở các nước phát triển hầu hết các công trình xây dựng đều phải có tư vấn giám sát tuy nhiên đối với nước ta chất lượng các công trình nhà ở riêng lẻ chưa được quan tâm đúng mức do đó nhiều công trình hầu như không thấy tư vấn giám sát thực hiện các công việc nghiệm thu chất lượng công trình. Một phần vì chủ nhà muốn tiết kiệm chi phí xây nhà, một phần là do các đơn vị tư vấn giám sát câu kết với nhà thầu làm mất niềm tin với chủ đầu tư.

Tư vấn giám sát làm những công việc gì?

‒ Nghiệm thu xác nhận khi công trình đã thi công bảo đảm đúng thiết kế, theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và bảo đảm chất lượng và tiến độ hay chưa.
‒ Yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng thực hiện theo đúng những điều khoản trên hợp đồng.
‒ Từ chối nghiệm thu khi công trình không đạt yêu cầu chất lượng.
‒ Đề xuất với Chủ đầu tư xây dựng công trình những bất hợp lý về thiết kế để kịp thời sửa đổi.

Nên chọn ai làm tư vấn giám sát?

‒ Đối công trình nhà ở tư nhân nếu chủ đầu tư, hoặc người thân là người có kiến thức chuyên môn về xây dựng có thế đứng ra giám sát cho chính ngôi nhà của mình hoặc có thể thuê một kỹ sư xây dựng có chứng chỉ hành nghề giám sát các công trình dân dụng mà bạn có thể trao gửi niềm tin đứng ra giám sát cho bạn.

‒ Hoặc cũng có chủ đầu tư liên hệ một tổ chức tư vấn giám sát để giám sát nhà thầu xây dựng nhưng trong quá trình lựa chọn tổ chức cần chú ý các điểm sau:

‒ Phải là đơn vị có chức năng và được cấp phép tư vấn giám sát công trình. Điều này được thể hiện rõ trong giấy phép đăng ký kinh doanh.
‒ Kỹ sư trực tiếp giám sát tại công trình phải có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát các công trình dân dụng.

Chức năng và nhiệm vụ của kỹ sư tư vấn giám sát.

‒ Giám sát chất lượng. Đảm bảo các hạng mục công trình thi công đúng kỹ thuật, các chủng loại vật tư thi công đúng theo hợp đồng, theo bản vẽ được duyệt và tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.
‒ Giám sát khối lượng. Đảm bảo khối lượng thi công đúng như bản vẽ đã phê duyệt, chịu trách nhiệm với các khôi lượng phát sinh nếu có.
‒ Giám sát an toàn lao động. Đảm bảo đơn vị thi công trang bị đầy đủ các công cụ an toàn lao động cho công nhân cũng như ngăn ngừa các nguy cơ mất an toàn lao động có thể xảy ra trên công trường.
‒ Giám sát vệ sinh môi trường. Đảm bảo các vấn đề vệ sinh môi trường tại công trường ngăn ngừa không để ảnh hưởng đến các khu vực lân cận.

Yêu cầu kỹ sư tư vấn giám sát cần có những phẩm chất gì?

‒ Kỹ sư tư vấn giám sát là người có chuyên môn theo công việc cụ thể, có chứng chỉ hành nghề giám sát tương ứng. Có thể làm việc cho một tổ chức tư vấn giám sát hoặc hành nghề giám sát độc lập. Nghề tư vấn giám sát là một nghề khó nó không đơn thuần là một người giám sát thi công xây dựng công trình mà nó còn đòi hỏi phải có nhiều kỹ năng như giao tiếp, thuyết trình, phán đoán, có quan hệ tốt với các bên và hiểu biết về pháp luật xây dựng.

‒ Người kỹ sư tư vấn giám sát phải có chuyên môn cao, có kinh nghiệm dày dặn tại công trường mới có khả năng xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra tại công trường. Phải là người có bản lĩnh dám ra quyết định và dám chịu trách nhiệm trước những quyết định của mình.

Kỹ sư tư vấn giám sát của xây dựng VanaCons làm gì đối với những công trình giao thầu trọn gói.

‒ Kiểm tra chất lượng các hạng mục công trình đảm bảo các tổ đội thi công đạt chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ thuật, bản vẽ được phê duyệt và quy trình thi công của công ty với phương châm xem ngôi nhà của chủ đầu tư như ngôi nhà của chính mình.
‒ Kiểm tra các loại vật tư đầu vào theo vật tư mẫu đúng như hợp đồng ký kết với chủ đầu tư.
‒ Giám sát an toàn lao động và vệ sinh môi trường xung quanh khu vực thi công.
‒ Luôn luôn có mặt tại công trình theo dõi và xử lý các tình huống có thể xảy ra ở công trường và kịp thời báo cáo ban giám đốc nắm bắt công việc tại công trường.

Trên đây là những công việc của tư vấn giám sát xây dựng nhà ở chúng tôi tổng hợp lại để các bạn có thêm kiến thức để chuẩn bị cho việc xây dựng ngôi nhà tương lai được tốt hơn.

Công ty xây biệt thự


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét